Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2009

Kĩ xảo điện ảnh: Hiệu ứng Freeze Time và Bullet Time

Chào các bạn đến với mục KXDA! Đây là bài đầu tiên của tôi nói về các thủ thuật trong điện ảnh làm thế nào để có những cảnh tượng không thể thấy ngoài đời. Đầu tiên phải kể đến The Matrix, với những kĩ xảo vô cùng sáng tạo, là mục tiêu ăn theo của hàng loạt phim về sau. Ấn tượng nhất trong The matrix là cảnh Neo né đạn và cảnh Trinity tung người lên không, cảnh này bạn thấy thời gian dường như đứng lại trong khi camera vẫn đang quay quanh Neo, để quay được cảnh này có lẽ ban đầu bạn nghĩ người ta cho camera di chuyển với tốc độ cực cao và tốc độ ghi hình của camera cũng đạt tới hàng trăm khung hình/giây (bình thường là 24 fr/s), nhưng họ không làm như vậy mà chỉ dựa theo nguyên tắc gần giống như vậy vì cho camera di chuyển nhanh như thế với tốc độ vài phần ngàn giây trong mấy chục met chắc quay xong nó nổ luôn, nên họ đã thay cho những điểm mà camera sẽ đi qua bằng những camera đặt sẵn tại đó để bắt lấy một khung hình, vì vậy nếu muốn cảnh quay kéo dài 1 giây thì phải đặt 24 camera liên tiếp nhau trên đường di chuyển của góc quay, tương tự dài 5 giây thì cần 5x24 =120 camera, tất cả các camera sẽ bấm mấy cùng một thời điểm và sau đó lấy mỗi khung hình của mỗi camera để nối lại thành một đoạn hoàn chỉnh, vì bắt hình cùng một thời điểm nên ở góc máy nào cũng cho trạng thái của diễn viên ở thời điểm đó nên ta có cảm giác thời gian đứng lại. Hiệu ứng này được ứng dụng trong nhiều bộ phim về sau, gọi là hiệu ứng "Freeze Time". ( cần chú ý là camera ra phải có tốc độ ghi hình cực cao nếu không hình ảnh sẽ bị mờ trong trường hợp cần làm đứng những chuyển động nhanh). Cảnh Neo né đạn là Bullet Time-làm thời gian chậm lại hàng nghìn lần còn cảnh Trinity là Freeze Time-thời gian đứng lại hoàn toàn nhưng kĩ thuật là hoàn toàn tương tự nhau. Hãy xem clip minh họa phía dưới:





Dĩ nhiên hình ảnh những chiếc camera bị dính vào khung hình thì cũng dễ dàng được xóa đi bằng phần mềm After Effect và thêm viên đạn tạo ra từ 3Ds max:



Link: The Matrix Behind The Scenes



Nhưng ngày nay hầu như người ta thay thế bằng phương pháp 3d, nghĩa là modeling lại toàn bộ bằng mô hình 3d.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét